Phương án làm tốt cả 2 mục đích
Phương án này vừa đạt mục đích kỳ thi là để công nhận tốt nghiệp, cũng như cung cấp cứ để tuyển sinh cho các trường ở bậc học sau phổ thông. Tuy nhiên, làm biển quảng cáo với lưu ý "làm tốt cái đang làm", GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cũng cho rằng, phương án nào thì cũng chưa thể thực thi ngay một cách đầy đủ vào năm 2015. Dự thảo phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT vừa ban bố, những ưu điểm, hạn chế, khó khăn mà Bộ GD&ĐT phân tích là có thật. Tuy thế, riêng về đề thi, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cho rằng, nội dung đề thi có đổi thay thế nào thì cũng không dễ dàng bảo đảm đánh giá được cả 4 chừng độ hiểu biết, thông thuộc, biết vận dụng và có khả năng áp dụng cao. Về đề nghị đối với thí sinh cũng không thể trông mong mọi thí sinh đều vượt qua được cả 4 mức như vậy. Đối với phần đông học trò, cũng như để đánh giá tốt nghiệp THPT thì cũng chỉ mong họ nắm được kiến thức của bậc học và biết ứng dụng ở mức độ vừa phải. Yêu cầu ở mức cao hơn là giành cho một số không nhiều những học trò giỏi và xuất sắc mà những trường ĐH chất lượng cao yêu cầu. Một đề thi tốt nghiệp THPT sao cho các học trò có học lực trung bình và chăm học làm được bài, để đạt yêu cầu để tốt nghiệp, có thể xem là tạm ổn. Còn việc vào học ĐH, CĐ lại là chuyện khác. Mỗi trường ĐH, CĐ, tùy theo yêu cầu của trường mình có cách tổ chức tuyển sinh hạp, để hoàn tất tốt chức năng, chất lượng đọc thêm đào tạo mà tầng lớp chờ mong. Có thể có trường chỉ cần tuyển những người tốt nghiệp THPT là được mà không cần phải giỏi. 3 thành phần coi thi, chấm thi Nhấn mạnh làm sao cho mọi người hợp nhất được mục đích kỳ thi tốt nghiệp THPT, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phân bua quan điểm: đích chính là cần có cách tổ chức sao cho có được kết quả kỳ thi trung thực, phản ảnh đúng trình độ học trò, đúng việc dạy và học của trường, chứ không cần thành tích. Về cụm thi, nên tổ chức mỗi tỉnh có một số cụm (số lượng này cần cứ tình hình thực tiễn của mỗi tỉnh) làm sao để thí sinh khỏi chuyển di quá xa nơi ở. Coi thi và chấm thi, nên có sự dự của 3 thành phần: Sở GD&ĐT, cán bộ các trường ĐH, CĐ và đay đả các trường phổ quát. “Có thể quy định tổng số cán bộ của Sở GD&ĐT và cán bộ các trường ĐH, CĐ chiếm khoảng 50% - GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu đề nghị. Bên cạnh đó, Phó chủ nhiệm GS Trân Châu cũng lưu ý các trường phổ thông nên bố trí sao cho thực thi nhiệm vụ khách quan. Có thể bố trí coi thi chéo giữa các trường, chi tiết tham khảo không tạo điều kiện để các cán bộ coi thi có thể đàm phán với nhau. Về chấm thi, trước khi chấm đại trà, cần tổ chức chấm chuẩn khoảng 10% tổng số bài thi; bài lấy để chấm chuẩn phải lấy tình cờ để định hướng, có một phổ điểm chuẩn. Như vậy, khi chấm đại trà kết quả sẽ được định hướng theo phổ điểm chuẩn, trừ một số trường hợp rất đặc biệt. “Người đứng ra tổ chức thi có thể nhiều việc hơn, nhưng vì mục đích chung mà Bộ GD&ĐT và từng lớp mong muốn thì cũng nên cố gắng” - GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu nói. |
Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014
GS Phạm Thị Trân Châu: Thi theo môn với 3 thành phần coi thi, chấm thi
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét